วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2552

การพิมพ์งานด้วยตาราง

จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของตารางได้
2. สามารถอธิบายคุณสมบัติที่อยู่ในเมนูตารางได้

3. เข้าใจและเรียกใช้คำสั่งเมนูตารางได้

การสร้างตารางในโปรแกรม Microsoft Word ทำได้ดังนี้

ขั้นที่ 1. เปิดโปรแกรม Word













ขั้นที่ 2. จากเมนู ตาราง(Table) เลือกคำสั่ง แทรกตาราง (lnsert Table)








ขั้นที่ 3. ในส่วนของจำนวนสดมภ์ (Number of Columns) ใส่จำนวนคอลัมน์ที่ต้องการในส่วนของจำนวนแถว (Number of Rows ) ใส่จำนวนแถวที่ต้องการในส่วนของความกว้างของสดมภ์ (Column Width) กำหนดขนาดคอลัมน์ หากเลือก อัตโนมัติ (Auto)โปรแกรมจะปรับขนาดคอลัมน์ตามขนาดของข้อมูลเลือกตกลง













หรือ เลือกตัวบอกตำแหน่งการพิมพ์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการจะสร้างตารางเลือกไอคอน (ที่วงสีเขียวไว้) บน Standard toolbarลากเมาส์เพื่อกำหนดจำนวนแถวและคอลัมน์












ขั้นที่ 4. การพิ่มแถวต่อท้ายตาราง

1. วางตัวบอกตำแหน่งการพิมพ์ ไว้ในเซลล์สุดท้ายของแถวสุดท้ายของตาราง

2. กดปุ่ม Tab ( ในคีย์บอด )









ขั้นที่ 6 การเพิ่มคอลัมน์ต่อท้ายตาราง1. เลือกเครื่องหมายจบแถว ที่อยูด้านขวาของตาราง โดยเลื่อนเมาส์ไปเหนือเครื่องหมายจบแถวอันบนสุดตัวชี้ของเมาส์ จะเป็นรูปลูกศรลงแล้วคลิก (ในวงกลมสีเหลือง)2. จากเมนู ตาราง ( Table ) เลือกคำสั่ง แทรกสดมภ์ ( lnsert Columns)





ขั้นที่ 7 การแทรกเซลล์

1. เลือกเซลล์ที่ต้องการจะแทรก ตามจำนวนเซลล์ที่ต้องการ

2. จากเมนู ตาราง (Table) เลือกคำสั่ง แทรกเซลล์ (lnsert Cells) หรือ เลือกไอคอน จาก Standard toolbar

3. เลือกลักษณะการแทรกเซลล์

4. เลือก ตกลง (OK)


ขันที่ 8 การลบแถวหรือสดมน์1.เลือกแถวหรือคอลัมน์ที่ต้องการจะลบ2.จากเมนูตาราง (Table) เลือกคำสั่ง ลบแถว (Delete Rows) หรือ ลบสดมภ์ (Delete Columns )- จากเมนู แก้ไข (Edit ) เลือกคำสั่ง ตัด (Cut) .....


ขั้นที่ 9 การแสดงหรือซ่อนเส้นตาราง- จากเมนูตาราง เลือกคำสั่ง ซ่อนเส้นตาราง- หากต้องการแสดงเส้นตารางอีกครั้งจากเมนู ตาราง เลือกคำสั่ง แสดงตาราง



ขั้นที่ 10 การคำนวนในตาราง1.วางตัวบอกตำแหน่งการพิมพ์ในเซลล์ที่จะแสดงผลการคำนวน2. จากเมนู ตาราง เลือกคำสั่ง สูตร3. เลือก ตกลง (OK)


ขั้นที่ 11 การแยกตาราง1. วางตัวบอกตำแหน่งการพิมพ์ ไว้ในแถวใต้แถวที่ต้องการจะแยก2. จากเมนู ตาราง เลือกคำสั่ง แยกตาราง หรือ กดปุ่ม Ctrl+Shift+Enter- หากต้องการรวมตารางกลับเป็นหนึ่งเช่นเดิม1. วางตัวบอกตำแหน่งการพิมพ์ในแถวที่อยู่ระหว่างตารางทั้งสอง2. กดปุ่ม Del

ขั้นที่ 12 การวาดตารางขึ้นเอง- จากเมนูตาราง เลือกคำสั่ง วาดตาราง (Draw Table)จะแสดงแถบเครื่องมืตารางและเส้นขอบที่มีเครื่องมือช่วยในการวาดตารางพร้อมทั้งคำแนะนำในการวาด
ขั้นที่ 13 การลบเส้นตาราง1. คลิกที่ไอคอน บน Tables and Borders toolbar2.ลากให้คลุมเส้นที่จะลบ3. ปล่อยปุ่มเมาส์

Download :
click ขวา save target as

การสร้างตาราง.ppt

ใบงานที่ 8 การสร้างตาราง.doc

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นประโยชน์มากเลยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ